Saturday, January 4, 2014

Hệ quả do tổn thương từ giai đoạn 9 tháng - 3 tuổi



Những biểu hiện không lành mạnh ở tâm lý người trưởng thành do tổn thương trong giai đoạn từ 9 tháng đến 3 tuổi có thể được tóm tắt lại như sau:

Tổn thương chân ngã - chối bỏ cái tôi đích thực

Bạn luôn cảm thấy con người mình có cái gì đó không ổn, khiến bạn không bao giờ cảm thấy thực sự bình an.

Mặc cảm xấu hổ tiêu cực

Mặc cảm này bạn chẳng có điểm gì tốt đẹp hết. Tất cả những gì bạn cảm thấy, bạn làm và bạn nghĩ là sai trái, xấu xa. Bạn là một con người đầy lỗi lầm và khiếm khuyết.

Dễ dẫn tới các hành vi phạm pháp

Thiếu kỷ luật tạo nên các hành vi phạm pháp. Một kẻ phạm pháp tìm mọi cách để có được cái mình muốn bất chấp hậu quả. Anh ta không hề có ý thức trách nhiệm về hành vi sai trái/để lại hậu quả tai hại của mình.

Quá khắc kỷ (nghiêm khắc với bản thân)

Để cảm thấy mình có giá trị, “đứa trẻ bên trong tâm hồn bạn” sẽ luôn tìm cách trở thành người hữu ích, đem đến niềm vui, sự hài lòng cho những người xung quanh. Bạn học cách sống tuân thủ nghiêm ngặt theo các luật lệ. Bạn rất hay phê phán lỗi lầm (dù là nhỏ nhặt) của bản thân và người khác.

Nghiện ngập

Khả năng chối từ, kiềm chế trước các ham muốn của bạn rất thấp. Bạn là người nghiện mua sắm, nghiện ăn uống, nghiện tình dục,....

Cô độc

“Đứa trẻ bên trong tâm hồn bạn” có xu hướng tự cô lập bản thân. Bởi đấy là cách duy nhất để nó cảm thấy rằng nó an toàn, nó có khoảng không gian riêng không bị ai xâm phạm. Không ai có thể làm tổn thương bạn nếu bạn không tương tác với bất kỳ ai.

Thiếu cân bằng

Bởi “đứa trẻ bên trong tâm hồn bạn” chưa bao giờ học được cách cân bằng giữa “buông bỏ” và “nắm giữ”. Nếu là thuộc dạng “nắm giữ”, bạn có xu hướng keo kiệt về tiền bạc, cảm xúc, lời khen, yêu thương. Nếu thuộc dạng “buông bỏ”, bạn có xu hướng sống phóng túng theo bản năng... Sự thiếu cân bằng của bạn có thể dẫn đến sự kiểm soát con cái quá mức hoặc bạn lại không cho chúng bất cứ giới hạn thực sự nào. Không có kỹ năng sống tự lập, bạn sẽ thường gặp phải nhiều rắc rối dai dẳng trong các mối quan hệ tình cảm. Hoặc bạn sẽ trở nên quá quấn quít, lụy thuộc vào người yêu, hoặc bạn sẽ quá xa cách trong các mối quan hệ tình cảm.

John Bradshaw, Reclaiming and Healing Your Inner Child
Đỗ Hoàng Tùng phỏng dịch

No comments:

Post a Comment