Friday, September 12, 2014

Hãy đi theo tiếng gọi của phúc lạc

Hãy đi theo tiếng gọi của phúc lạc và vũ trụ sẽ mở ra cho bạn
những cánh cửa ở chỗ mà trước đây chỉ toàn là tường chắn. 

"Làm sao để ta tìm thấy năng lực thiêng liêng trong mình? Chữ hăng say (enthusiasm) có nghĩa là "ngập tràn trong sự hiện diện của thánh thần," vậy thì bạn hăng say với cái gì? Hãy đi theo tiếng gọi của nó. Đó là lời khuyên của tôi cho những người trẻ tuổi hỏi tôi, 'Cháu sẽ phải làm gì đây?' Tôi từng dạy ở một trường dự bị cho nam sinh. Đó là thời điểm khó khăn đối với những chàng thiếu niên - hay đã từng như vậy. Họ nói: 'Cháu không biết mọi chuyện rồi sẽ ra sao đây?' - khi họ đứng trước ngã rẽ cuộc đời. Bạn biết đấy, họ sẽ đi về đâu? Và người ta thấy họ hào hứng. Người này muốn học nghệ thuật, người kia học thơ ca, người khác lại muốn học nhân học. Nhưng người cha lại muốn con học luật, ra trường mới có công ăn việc làm, mới kiếm được tiền. Được thôi, hãy quyết định như thế. Và bạn biết câu trả lời của tôi rồi đấy - bạn hứng thú với cái gì. Tôi thì tôi chỉ có vài lời ngắn gọn thế này thôi: hãy đi theo tiếng gọi của phúc lạc. Chính phúc lạc là sứ điệp mà Thượng đế đã gửi tới cho bạn. Đó mới là nơi cuộc đời bạn nở hoa." 


"How do you find the divine power in yourself? The word enthusiasm means 'filled with a god,' so what makes you enthusiastic? Follow it. That's been my advice to young people who ask me, 'What shall I do?' I taught once in a boys' prep school. That's the moment for young boys––or it used to be; I don't know what's going on now––when they had to decide their life courses. You know, where are they going? And they're caught with excitement. This one wants to study art, this one poetry, this one anthropology. But dad says study law; that's where the money is. OK, that's the decision. And you know what my answer would be––where your enthusiasm is. So I have a little word: follow your bliss. The bliss is the message of God to yourself. That's where your life is."

Joseph Campbell, interviewed by Jeffrey Mishlove ("Thinking Allowed: Understanding Mythology")

No comments:

Post a Comment