Wednesday, May 28, 2014

Tự ti vs. tội lỗi


Mặc cảm tự ti là cảm xúc gặm nhấm tâm hồn.

Shame is a soul-eating emotion.

C.G.Jung

* * *
Bạn cần hiểu mặc cảm tự ti (shame) không phải là cảm giác tội lỗi (guilt). Mặc cảm tự ti tập trung vào bản thân, cảm giác tội lỗi tập trung vào hành vi. Bạn mặc cảm tự ti khi tự nói: "Mình tệ quá!" Bạn cảm giác tội lỗi khi tự nói: "Tôi vừa làm một việc rất tệ hại." Nếu bạn làm tôi tổn thương, thì bao nhiêu người trong các bạn sẽ sẵn lòng nói: "Xin lỗi bạn, mình đã sai rồi!"? Bao nhiêu người trong các bạn sẽ sẵn lòng nói: "Xin lỗi bạn, mình đã sai rồi!" thì đó là cảm giác tội lỗi. Nếu bạn nói: "Xin lỗi bạn, lỗi là ở mình." thì đó là cảm giác mặc cảm tự ti.   

Có một sự khác biệt vô cùng lớn giữa mặc cảm tự ti và cảm giác tội lỗi. Và ban cần biết: Mặc cảm tự ti liên quan mật thiết với thói nghiện ngập, trầm uất, bạo lực, gây hấn, bắt nạt, tự tự và rối loạn ăn uống. Bạn cũng cần biết thêm rằng: Cảm giác tội lỗi thì tương quan trái ngược lại với những thứ trên. 


The thing to understand about shame is it's not guilt. Shame is a focus on self, guilt is a focus on behavior. Shame is "I am bad." Guilt is "I did something bad." How many of you, if you did something that was hurtful to me, would be willing to say, "I'm sorry. I made a mistake?" How many of you would be willing to say that? Guilt: I'm sorry. I made a mistake. Shame: I'm sorry. I am a mistake.

There's a huge difference between shame and guilt. And here's what you need to know.Shame is highly, highly correlated with addiction, depression, violence, aggression,bullying, suicide, eating disorders. And here's what you even need to know more. Guilt, inversely correlated with those things. 

Brené Brown: Listening to shame
Đỗ Hoàng Tùng dịch

1 comment:

  1. Trước h mình vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm, h thì phân biệt được rồi, cảm ơn bạn vì bài viết nha

    ReplyDelete