Monday, May 26, 2014

"Nào, hãy đến đây và xé xác ta."


Khi bạn nằm mơ thấy bò rừng, hay hổ hoặc sói đang rượt đuổi theo mình, 
thì điều đó có nghĩa là: nó muốn đến với bạn. 
Có nhẽ bạn muốn cắt đứt mối liên hệ với nó, bạn coi nó như một sinh vật xa lạ, 
nhưng nó chắc chắn sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm...
Thái độ đúng đắn nhất có nhẽ là: "Nào, hãy đến đây và xé xác ta."


When you dream of a savage bull, or a lion, or a wolf pursuing you,
this means: it wants to come to you.

You would like to split it off, you experience it as something alien,
but it just becomes all the more dangerous...
The best stance would be: "Please, come and devour me.” 


C.G.Jung, Children’s Dreams, page 19

* * *
Ngôn ngữ của vô thức là biểu tượng. "Bò, hay hổ hoặc sói" ở đây là những biểu tượng thể hiện cho sức sống hoang dã đến từ đại dương-vô thức. Còn bạn, người bị nó rượt đuổi chính là hình ảnh tượng trưng cho cái tôi, vốn là "ông vua" của ốc đảo-ý thức. Trước sự trỗi dậy đầy mạnh mẽ của vô thức, cái tôi trở nên choáng váng, hoang mang và đầy sợ hãi. Vậy nên chạy trốn là phản ứng tự nhiên, nhưng điều đó đồng có nghĩa với sự chối bỏ, không thừa nhận vô thức. Điều này chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, bởi càng chối bỏ, vô thức càng trở nên mạnh mẽ, càng có quyền uy chi phối bạn.    

Jung khuyên ta nên dũng cảm đối mặt với con thú hoang ấy và để cho nó xé xác, làm thịt giống như tiền thân đức Phật đã hiến thân mình cho mẹ con hổ đói (Kinh Hiền Ngu). Thân thể vốn tượng trưng cho "tử cấm thành" của cái tôi. Khi thân thể bị hoại diệt, cái tôi nhỏ bé cùng đường biên giới do nó đặt ra cũng bị tan biến theo. Nhờ đó cái xa lạ từ vô thức mới có thể hội nhập vào được ý thức, rồi một cái tôi mới rộng mở hơn, trọn vẹn hơn được hình thành...  

No comments:

Post a Comment