Monday, February 24, 2014

5 phương diện của tình yêu trưởng thành



Dựa trên khái niệm hay biết, tỉnh thức (mindful) của đạo Phật, tác phẩm Trưởng thành trong tương giao (How to Be an Adult in Relationships) đã đề ra 5 tiêu chuẩn của tình yêu trưởng thành (mindful loving) và vai trò quan trọng của chúng trong các mối quan hệ trong suốt cuộc đời.

1. Để tâm tới/chú tâm vào (Attention) thực tại: quan sát, lắng nghe, và ghi nhận tất cả các cảm xúc hiện hành trong các mối quan hệ. 

2. Chấp nhận (Acceptance) bản thận và người khác như vốn vậy,

3. Trân trọng (Appreciation) tất cả tài năng, giới hạn, khát khao, nghịch cảnh gian nan của kiếp người.

4. Thể hiện tình cảm (Affection) qua sự ôm ấp vỗ về, với sự trân trọng.

5. Để cho (Allowing, xuôi thuận) cuộc đời và tình yêu thương được vận hành theo cách của chúng, với tất cả lạc thú và đau khổ của chúng mà không cố gắng kiểm soát mọi thứ.

Khi được nhận hiểu và thực hành nhuần nhuyễn, 5 khái niệm đơn giản này - Richo gọi là 5 chữ A - tạo nên nền tảng cho tình yêu trưởng thành. Chúng có thể giúp ta gạt bỏ đi những phán xét, sợ hãi, và đổ lỗi để hướng tới quan điểm sống cởi mở, từ ái và thực tế về cuộc đời và các mối quan hệ. Bằng cách cho và nhận 5 chữ A, các mối quan hệ trở nên sâu sắc và ý nghĩa hơn, chúng trở thành nền tảng cho sự chuyển hóa bản thân.


David Richo, How to Be an Adult in Relationships
Đỗ Hoàng Tùng dịch

No comments:

Post a Comment