Saturday, February 15, 2014

Trắc nghiệm tổn thương (3 - 6 tuổi)

Giai đoạn 3 - 6 tuổi là thời điểm để người ta bắt đầu hình thành nên bản sắc cho riêng mình. Nếu bị tổn thương, vướng mắc tâm lý ở quãng thời gian này, sẽ dẫn đến một số sự thiếu hụt, chưa hoàn thiện trong nhân cách. 

Để biết mình có gặp vấn đề trong giai đoạn này hay không, nếu có thì mức độ đến đâu, xin mời bạn làm bài trắc nghiệm sau.


1. Bạn gặp khó khăn trong việc xác định được con người/ giới tính thực của mình? Bạn cảm thấy tâm tính mình giống nữ trong khi về mặt sinh lý bạn lại là nam hoặc ngược lại.

Đúng____ Sai____


2. Ngay cả khi đã kết hôn, bạn vẫn cảm thấy có lỗi, xấu hổ khi quan hệ tình dục.


Đúng____ Sai____


3. Nói chung, bạn gặp có khó khăn trong việc nhận diện cảm xúc của mình.


Đúng____ Sai____


4. Bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp, chia sẻ với những người gần gũi (vợ chồng, con cái, sếp, bạn bè).


Đúng____ Sai____


5. Bạn luôn tìm cách kiểm soát cảm xúc của mình.


Đúng____ Sai____


6. Bạn cố gắng kiểm soát cảm xúc của những người xung quanh mình.


Đúng____ Sai____


7. Bạn thường khóc lóc mỗi khi giận dữ.


Đúng____ Sai____


8. Bạn thường nổi khùng nên mỗi khi sợ hãi hoặc tổn thương.


Đúng____ Sai____


9. Bạn gặp khó khăn trong việc bộc lộ cảm xúc.


Đúng____ Sai____


10. Bạn tin rằng chính mình là người chịu trách nhiệm cho hành vi và cảm xúc của người khác. Chẳng hạn, bạn cảm thấy mình có thể khiến ai đó buồn hoặc giận.

Đúng____ Sai____

11. Bạn tin rằng chỉ cần bạn cư xử khác đi, bạn có thể thay đổi được người khác.

Đúng____ Sai____

12. Bạn tin rằng chỉ cần ước muốn điều gì, thì điếu đó có thể trở thành hiện thực.

Đúng____ Sai____

13. Trong khi giao tiếp, bạn thường ngần ngại khi phải hỏi lại điều mình chưa hiểu rõ.

Đúng____ Sai____

14. Bạn thường hành động theo phán đoán hoặc những giải định chưa được kiểm chứng của mình, coi chúng như là sự thật.

Đúng____ Sai____

15. Bạn cảm thấy mình có trách nhiệm đối với những rắc rối trong cuộc hôn nhân của cha mẹ.

Đúng____ Sai____

16. Bạn nỗ lực thành công để cha mẹ bạn có thể cảm thấy tự hào, vui vẻ hơn. 

Đúng____ Sai____

Nếu bạn trả lời "đúng" càng nhiều, thì mức độ thiếu hụt/tổn thương của bạn trong giai đoạn từ 9 tháng đến 3 tuổi càng lớn.

John Bradshaw, Homecoming: Reclaiming and Championing Your Inner Child
Đỗ Hoàng Tùng dịch

Đọc thêm:

2 comments: