Thursday, December 19, 2013

Bạn không thể yêu mình trừ khi...


"For years mental health professionals taught people that they could be psychologically healthy without social support, that "unless you love yourself, no one else will love you." Women were told that they didn't need men, and vice versa. People without any relationships were believed to be as healthy as those who had many. These ideas contradict the fundamental biology of human species: we are social mammals and could never have survived without deeply interconnected and interdependent human contact. The truth is, you cannot love yourself unless you have been loved and are loved. The capacity to love cannot be built in isolation." 


“Trong nhiều năm qua, những người hành nghề [liên quan đến] sức khỏe tinh thần được dạy rằng tâm lý của họ có thể lành mạnh mà không cần có sự hỗ trợ [từ các mối quan hệ] xã hội, rằng “trừ phi bạn yêu thương chính mình, thì chẳng ai sẽ yêu thương bạn.” Người ta bảo phụ nữ rằng họ không cần đàn ông, và ngược lại. Người ta tin rằng con người nói chung không cần bất cứ mối quan hệ xã hội nào cũng có [đời sống tinh thần] lành mạnh như những người có nhiều [mối quan hệ xã hội]. Những quan điểm này mâu thuẫn với nền tảng sinh học loài người: chúng ta là các sinh vật có vú, sống trong cộng đồng xã hội, và chúng ta không bao giờ có thể sống sót nếu thiếu đi sự liên hệ mang tính tương liên tương kết sâu sắc với người khác. Sự thật là, bạn không thể yêu chính mình trừ khi bạn đã yêu và được ai đó yêu. Năng lực yêu thương không thể được tạo dựng trong sự cô độc.”  

Dr. Bruce Perry, The Boy Who Was Raised as a Dog: And Other Stories from a Child Psychiatrist's Notebook - What Traumatized Children Can Teach Us About Loss, Love, and Healing
Đỗ Hoàng Tùng dịch 

No comments:

Post a Comment